Năm nay đã hơn 8 năm Trung khởi nghiệp kinh doanh và cũng gần 5 năm bắt đầu với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.
Chưa năm nào Trung thấy nhiều công ty bán lẻ rời khỏi thị trường như năm nay.
Bạn bè của Trung cũng nhiều người gặp khó khăn trong kinh doanh, và vì khó khăn trong kinh doanh nên kéo theo hàng loạt khó khăn khác trong cuộc sống: từ hạnh phúc gia đình, sức khỏe bản thân đến tan vỡ các mối quan hệ.
Trung nghĩ đây cũng là vấn đề của nhiều người khác đang làm kinh doanh, không chỉ riêng gì trong lĩnh vực bán lẻ mà Trung đang tham gia.
Hiện tại, công việc tại Đồ Nghề Tự Chọn của Trung cũng đang rất ổn và năm nay dự kiến sẽ đạt được chỉ tiêu doanh thu đề ra. Tuy rằng không tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng so với kết quả chung của thị trường, việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đã là một thành công.
Chỉ còn không bao nhiêu tháng nữa là đến Tết, đây là mùa mua sắm mạnh nhất trong năm và mọi hy vọng phát triển doanh thu cũng được kỳ vọng rất nhiều vào dịp này. Tuy nhiên, để thật sự có “Tết ấm no” cho bản thân và đội ngũ nhân sự, Trung và cả team phải ngồi lại với nhau ngay từ bây giờ để lập kế hoạch chi tiết cho những hành động mang lại hiệu quả kinh doanh ngày Tết này.
Bài viết này là một vài kinh nghiệm triển khai của Trung và Đồ Nghề Tự Chọn trong dịp cuối năm. Lưu ý rằng đây là công việc của công ty Trung, nhưng hy vọng bạn cũng có thể góp nhặt kinh nghiệm để áp dụng cho mình.
Xác định hàng hóa bán tốt dịp Tết các năm vừa qua
Do Trung đã kinh doanh nhiều năm và có sử dụng phần mềm bán hàng để theo dõi, việc này giúp công ty có thể xuất danh sách các mặt hàng bán chạy cùng kỳ trong các năm qua và lên kế hoạch cho các sản phẩm này. Công việc này bao gồm các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Xuất báo cáo “Danh mục hàng hóa có doanh thu cao cùng kỳ”: Số lượng bán, doanh thu, lợi nhuận, khả năng cung ứng của nhà sản xuất.
Nhờ danh mục này, bạn sẽ có trong tay danh sách các mặt hàng cần nhập số lượng để trữ, từ đó có được các kế hoạch đào tạo nhân sự hiểu sản phẩm hơn và gia tăng giới thiệu khách hàng.
Ngoài sản phẩm có số lượng báo cao hàng năm mà công ty đang kinh doanh, Trung thường phân tích thêm nhóm khách hàng của mình sẽ cần gì trong dịp Tết và nhập về bán cho họ. Ví dụ, ngành nghề kinh doanh của Đồ Nghề Tự Chọn là máy móc, đồ nghề, thiết bị xây dựng… thì Trung biết họ cũng có nhu cầu vệ sinh nhà cửa, nên sẽ nhập thêm các dòng máy xịt rửa, máy hút bụi, cây lau nhà… Các sản phẩm này sẽ được đào tạo cho nhân viên giới thiệu khi khách đến quầy thanh toán.
Bước 2: Chuẩn bị tài chính để xoay chuyển nhập trữ hàng hiệu quả, kịp thời
Có lần khi mới khởi nghiệp, do không chuẩn bị bước này nên khi có khách mua tăng cao lại không có hàng bán do nhà cung cấp hết hàng hoặc hàng về không kịp. Có khi phải thanh toán ngay thì nhà cung cấp mới giao hàng, nhưng lúc đó tài chính lại không đủ để thanh toán ngay, dẫn đến đánh mất cơ hội.
Giải pháp cho bước này là: Ngoài vốn tự có để kinh doanh, Trung xây dựng thêm các hạn mức tín dụng tại các ngân hàng, chuẩn bị sẵn để khi cần có thể dùng ngay. Sau nhiều năm kinh doanh, uy tín với đối tác cũng tăng, Trung thường đàm phán công nợ và sử dụng cách này trước khi dùng vốn tự có, cuối cùng mới sử dụng vốn vay ngân hàng.
Bước 3: Lập kế hoạch nhập hàng và truyền thông bán hàng.
Ngoài đàm phán công nợ, Trung thường đàm phán với nhà cung cấp về ưu đãi giá khi nhập số lượng lớn, giúp giá nhập tối ưu hơn. Tết là dịp mua sắm cao, đòi hỏi có nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Khi có giá tốt nhờ nhập hàng số lượng lớn, Trung sẽ có chi phí để thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm.
Tuy nhiên, cũng có nhà cung cấp không hỗ trợ về giá, Trung đàm phán để được tài trợ quà tặng kèm theo. Nếu không được ưu đãi về giá hay quà tặng (vì đó là sản phẩm NGÔI SAO, nhu cầu lớn và cung không đủ cầu), Trung sẽ xây dựng kịch bản bán hàng bằng cách ưu đãi sản phẩm khác với giá hấp dẫn, giúp gia tăng giá trị đơn hàng. Lợi nhuận chủ yếu đến từ sản phẩm NGÔI SAO, còn sản phẩm khuyến mãi kèm theo không có lợi nhuận, nhưng thu được DÒNG TIỀN và được nợ thanh toán từ nhà cung cấp.
Kế hoạch bán hàng xuyên Tết
Tết là thời điểm nhu cầu tăng cao. Trung có một chiến lược hay học được từ Thế Giới Di Động: “Bán hàng xuyên Tết – Đặt hàng Website ưu đãi lớn – Qua Tết giao hàng”. Trung đã triển khai cho Đồ Nghề Tự Chọn năm vừa qua.
Tết cũng là lúc “Người lớn cô đơn” nên thường ngồi nhà lướt điện thoại, tivi nhiều hơn. Trung đầu tư thêm ngân sách quảng cáo dịp này. Bí mật nhé: Tết thường ít người chạy quảng cáo, nên chi phí tiếp cận rẻ hơn rất nhiều và bán hàng nhiều hơn so với ngày thường.
Khuyến mãi là cách tăng trưởng doanh thu dịp này. Bạn có thể tận dụng chương trình khuyến mãi của hãng hoặc tự thiết kế chương trình riêng cho mình. Trung luôn bổ sung thêm nhiều hình thức thanh toán như Momo, Mua trước trả sau, hay trả góp, giúp khách hàng thoải mái mua sắm và công ty đạt doanh thu cao hơn.
Còn nhiều chiến dịch khác đang triển khai để có thể mang lại “BỘI THU MÙA TẾT”. Hãy bình luận những cách bạn đã làm hiệu quả mà mình từng áp dụng nhé. Chúng ta cùng thảo luận.
Nguyễn Quốc Trung – Tác giả, doanh nhân, nhà đào tạo tư vấn chiến lược Marketing và bán hàng đa kênh.